เรียบเรียงโดย มฤคย์ ตันนิยม0
19 พ.ย. 2013 11:24:00
พบกับหนึ่งกุญแจสำคัญสำหรับความสำเร็จของเจลีกของญี่ปุ่น และร่วมหาคำตอบว่าพวกเขามีวิธีอย่างไรในการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างสโมสรกับชุมชน
อาจจะกล่าวได้ว่าฟุตบอลญี่ปุ่นมีต้นกำเนิดมาจากชุมชนชานเมือง โดยก่อนทศวรรษที่ 1990s ทีมก่อตั้งของเจลีกได้สังเกตเห็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับฟุตบอลคือพื้นที่ชานเมืองและชนบทไม่ได้ถูกครอบงำโดยสโมสรเบสบอล
แม้กระทั่งในปัจจุบัน องค์ประกอบสำคัญในความสำเร็จของสโมสรญี่ปุ่นคือความสัมพันธ์ในชุมชนของพวกเขา รากฐานแห่งความพยายามเหล่านี้เริ่มต้นด้วยหลักสูตรฟุตบอลสำหรับเด็กชั้นประถม ซึ่งสามารถพบเห็นได้ในหลายพื้นที่และอยู่ในราคาที่สมเหตุสมผล
เป้าหมายของคลินิกฟุตบอลคือนำพาเด็กๆให้รู้จักกับเกมกีฬา และเริ่มสร้างความสัมพันธ์กับสโมสรตั้งแต่ต้น กับพ่อแม่เองก็เช่นกัน โดยสโมสรมักจะมีกิจกรรมที่พ่อ,แม่หรือแม้กระทั่งผู้สูงอายุสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างสนุกสนาน
สโมสรยังต้องพึ่งพาอาสาสมัครในการสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรในวันที่มีเกมการแข่งขัน เริ่มตั้งแต่ขายตั๋วและโปรแกรมการแข่งขันหน้าสนาม ไปจนถึงทำความสะอาดอัฒจันทร์เมื่อเกมการแข่งขันจบลง อาสาสมัครเหล่านี้จะอุทิศตัวสำหรับงานนี้เพื่อรับรองว่าจะมีบรรยากาศที่หลากหลายสำหรับแฟนบอล
ตัวอย่างเช่น การจะไปถึงสนามระดับตำนานอย่าง ไซตามะ สเตเดียม 2002 ของอุราวะ เรดส์ แฟนบอลต้องเดินเท้าเป็นระยะทางกว่า 500 เมตรจากสถานีมิโสโนะ ซึ่งสองข้างทางระหว่างนั้นจะถูกแต่งแต้มไปด้วยป้ายผ้าและของตกแต่งเกี่ยวกับเรดส์กว่า 50 ชิ้นเลยทีเดียว ป้ายผ้าเหล่านี้จะถูกติดตั้งโดยเหล่าอาสาสมัครก่อนเกมการแข่งขันทุกครั้ง และจะถูกปลดลงหลังแฟนบอลนับหมื่นคนเดินทางกลับออกไปจากสนามหลังเกมการแข่งขันจบลง
เหล่านักเตะเองก็มักจะมีส่วนร่วมกับชุมชนอยู่เป็นประจำด้วยการไปเยี่ยมโรงเรียนประถมในชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นวันจันทร์หลังเกมการแข่งขัน ผู้เล่น 2-3 คนจะเข้าไปมีส่วนร่วมในชั้นเรียน รับประทานอาหารเที่ยงร่วมกับเด็ก และมีคาบพละศึกษาแบบพิเศษ ที่แน่นอนว่าต้องเป็นการแข่งขันฟุตบอลที่ผู้เล่นจากเจลีกจะมีโอกาสได้โชว์ทักษะ แต่ส่วนใหญ่พวกเขาพวกเขามักจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในเกมการแข่งขัน
ตั๋วฟรีสำหรับเกมในบ้านนัดต่อไปจะถูกแจกหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมในวันนั้น ด้วยความหวังจากสโมสรว่าทั้งเด็กๆและพ่อแม่ของพวกเขาจะกลายมาเป็นแฟนขาประจำในสนาม
เจลีกไม่ได้ใช้การศึกษาในการสร้างความสัมพันธ์เพียงแค่วิธีเดียว คาวาซากิ ฟรอนทาเล ได้ร่วมมือกับห้องสมุดท้องถิ่นตีพิมพ์นิตยสารเล็กๆที่ชื่อว่า “fanzine” ซึ่งเป็นนิตยสารที่ให้นักเตะของทีมมาช่วยแนะนำหนังสือที่พวกเขาเพิ่งจะอ่านจบไป พร้อมเชิญชวนแฟนบอลตัวน้อยมาอ่านหนังสือ
นอกจากนี้เหล่าแฟนบอลก็จะมีโอกาสมากมายที่จะได้พบนักเตะขวัญใจของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมจากสปอนเซอร์ของสโมสร หรืองาน “แฟน เฟสติวัล” ที่จะมีขึ้นก่อนเริ่มฤดูกาลหรือหลังจบฤดูกาล หลายทีมตัวอย่างเช่น เกียวโต ซังงะ จะไปมีการไปเยือนศาลเจ้าชินโตในท้องถิ่นก่อนเปิดฤดูกาลอีกด้วย
สโมสรยังพยายามเข้าถึงสมาชิกในชุมชนด้วยการจัดกิจกรรมการกุศล หรือไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล ผลพวงจากเหตุการณ์ภัยพิบัติในวันที่ 11 มีนาคม 2011 ส่งผลให้พื้นที่ทางตอนเหนือของญี่ปุ่นถูกทำลาย และเป็นชุมชนฟุตบอลและเจลีกที่เป็นหัวหอกสำคัญในการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตอนที่เกมลีกถูกเลื่อนไปเกือบ 2 เดือน สโมสรได้จัดเกมการกุศลขึ้น และมีการให้นักเตะของทีมออกไปรับบริจาคเงินบริเวณหน้าสถานีรถไฟ
หลายสโมสรยังรักษาความสัมพันธ์กับเหล่าแฟนบอลจากข่าวที่พวกเขาตีพิมพ์ลงในโปรแกรมการแข่งขัน, ในนิตยสารรายเดือน และในรายการโทรทัศน์รายสัปดาห์ซึ่งสามารถพบเห็นได้มากในหลายสโมสร
อย่างไรก็ดี การไปดูทีมฝึกซ้อมถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับแฟนบอลในการเข้าใกล้ไอดอลของพวกเขา ตารางการฝึกซ้อมจะถูกประกาศอย่างเป็นสาธารณะ และแฟนๆก็จะได้รับการต้อนรับอย่างดีในการเช้าชมการฝึกซ้อม ในระหว่างการซ้อมผู้เล่นจะหยุดและทักทายแฟนบอล คุยมุกตลกกัน ขอบคุณที่ให้การสนับสนุน และเซ็นลายเซ็นให้หรือถ่ายรูปคู่กัน
ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นและแฟนบอลเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ลีกประสบความสำเร็จ ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือ เวนท์ฟอเรต์ โคฟุ พวกเขาแสดงให้เห็นว่าการมีส่วนร่วมของชุมชนมีผลโดยตรงต่อการเพิ่มของจำนวนแฟนบอลในสนาม หลังได้เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในเจลีกดิวิชั่น 1 สโมสรพยายามอย่างหนักเพื่อดึงดูดแฟนบอลด้วยการจัดกิจกรรมกว่า 100 กิจกรรมตลอดหนึ่งฤดูกาล ส่งผลให้ได้แฟนบอลขาประจำเพิ่มขึ้นมาถึง 1500 คนเลยทีเดียว ทำให้ตอนนี้สโมสรมีแฟนบอลในสนามเกินกว่า 10,000 คน ทั้งที่ เวนท์ฟอเรต์ มีที่ตั้งอยู่ในชนบท
ที่มา http://www.goal.com/th/news/4402/%E0%B8%9F%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99/2013/11/19/4417023/%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%81-%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B8%99?ICID=HP_FT_4 (http://www.goal.com/th/news/4402/%E0%B8%9F%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99/2013/11/19/4417023/%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%81-%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B8%99?ICID=HP_FT_4)